วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียนสู่ความสำเร็จ

                                                                                ...นางสาวช่อแก้ว  วงษ์ตั้นหิ้น
                                                                                 ครูโรงเรียนวัดอภยาราม...
               
ในการจัดการเรียนรู้ เชื่อว่าครูทุกคนย่อมพบเจอปัญหาต่าง ๆ บางปัญหาก็สามารถแก้ไขได้ในทันที แต่บางปัญหาต้องอาศัยเวลาเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา และวิเคราะห์แนวทางแก้ไขอย่างรอบด้าน การจัดการเรียนรู้จะประสบผลสำเร็จได้นั้น การวางแผนของครูผู้สอนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง 
                   
จากประสบการณ์ในการจัดการเรียนการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้ดำเนินการเพื่อพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ดังนี้  มีการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ ได้สำรวจปัญหา โดยสังเกตนักเรียนเป็นรายบุคคล และได้พบปัญหาอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เกิดความห่างเหินกันระหว่างครูผู้สอนและตัวนักเรียน คือนักเรียนกลัวครูดุ ไม่กล้าถามเมื่อไม่เข้าใจ และไม่กล้าตอบคำถามของครู กลัวว่าจะตอบคำถามผิด จึงเกิดความไม่มั่นใจในตนเอง ไม่กล้าคิดไม่กล้าทำ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง
สิ่งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงของครูผู้สอน จากเดิมเป็นคนค่อนข้างเงียบขรึม พูดน้อย จึงพยายามสร้างรอยยิ้ม ชวนนักเรียนพูดคุยเรื่องทั่ว ๆ ไป เพื่อให้นักเรียนรู้สึกเป็นกันเอง ไว้วางใจครู ว่าจะเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือ และห่วงใยนักเรียนเสมอ หลังจากการปรับปรุงบุคลิกของครูในระยะเวลาไม่นาน นักเรียนมีปฏิกิริยาตอบรับดีมาก นักเรียนกล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น เมื่อผิดพลาดไปบ้างครูก็ควรให้กำลังใจนักเรียน และแนะนำให้นักเรียนมีความรอบคอบ และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือ การปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากและต้องใช้เวลา แต่จะส่งผลดีในระยะยาว และช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจที่คงทน เพราะนักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีเมื่อนักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ และมีความรับผิดชอบ หลังจากที่นักเรียนได้เรียนกับครูและเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนแล้ว นักเรียนก็ควรจะได้ฝึกฝนด้วยตนเอง จนเกิดความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนิสัยใฝ่รู้และความรับผิดชอบได้ส่งผลให้นักเรียนเรียนเก่งตามขึ้นด้วย  ฉะนั้น ถ้าในชั้นเรียนมีนักเรียนลักษณะนิสัยดังกล่าวมากขึ้น ก็เท่ากับได้เพิ่มจำนวนนักเรียนที่เรียนเก่งในชั้นเรียน จึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น  นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน คือ นโยบายของโรงเรียน การวางแผนร่วมกัน การได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียนช่วยให้การดำเนินงานมีเป้าหมายที่ชัดเจน
                ดังนั้นการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ  จึงควรพิจารณาทั้งในด้านความดี ความเก่ง และความสุข เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันว่านักเรียนจะได้รับการพัฒนาอย่างแท้จริง ขออวยพรให้ครูทุกท่านจงประสบความสำเร็จจากความมุ่งมั่น ทุ่มเท และเสียสละเพื่อเยาวชนของชาติ

...........................................................................................

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:45

    ขอชื่นชมคุณครูที่มีความมุ่งมั่น อุทิศตนและเวลาเพื่อพัฒนาผู้เรียนค่ะ
    ผอ.ชมขวัญ

    ตอบลบ

ข่าวการศึกษา